วันอังคาร ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30-12.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์บาสสอนเรื่อง "สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย"
“สื่อ” หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น ได้แก่ คน สัตว์ พืชผัก ผลไม้ สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเล่น วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทป ยานพาหนะ ฯลฯ สิ่งที่เหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
พัฒนาการเล่นของเด็ก
1.อายุ 0–2 ปี
เป็นการเล่นแบบทารก เด็กจะใช้ตัวเองและอวัยวะไปสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ โดยอาศัยสมรรถภาพทางกายกระทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหว ใช้ประสาทสัมผัส เพื่อรับรู้และมีการกระทำที่ซ้ำ ๆ
2. อายุ 2–3 ปี
เป็นขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ วัยนี้เด็กจะมีพัฒนาการทางสติปัญญาเพิ่มขึ้น มีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น ร่างกายก็มีความสามารถเพิ่มขึ้น
3.
อายุ 3–6 ปี
เป็นขั้นการเล่นที่สื่อความคิด
เด็กจะเล่นด้วยการสมมติตนเอง
สิ่งของ
หรือวัสดุอุปกรณ์ต่างๆแทนของจริงที่ไม่มีอยู่ในที่นั้นได้
วัยนี้เด็กจะเริ่มเล่นเป็นกลุ่ม มีความคิดและจินตนาการในการเล่นที่แสดงออกถึงการเรียนรู้ทางสังคม
เครื่องเล่นของเด็กมีความสำคัญในการพัฒนาร่างกายและจิตใจของเด็กและเยาวชน
ผู้ทำหน้าที่เป็นแพทย์หรือบุคลากรการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก
ควรศึกษาและให้ความสนใจในเรื่องเครื่องเล่นพอสมควรทั้งนี้เพื่อจะได้ให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกสรรและจัดหาเครื่องเล่นให้ถูกต้องเหมาะสมกับผู้เล่น
และสุดท้ายอาจารย์บาสก็ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน แล้วนำเสนอสื่อที่แต่ละคนนำมา แล้วให้เลือกว่าจะเอาของใครไปนำเสนอในท้ายคาบ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้ฉันได้นำสื่อตามที่อาจารย์สั่งมาและได้ทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ ฉันได้ทำหน้าที่เขียนและเพื่อนๆก็เลือกสื่อของฉันไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำงานกลุ่มกัน ช่วยกันทำดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์บาสสอนดี และ ตั้งใจฟังนีกศึกษาที่ออกไปนำเสนอแต่ละกลุ่มได้ให้ความเห็นต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น